📅 Cập nhật Bài Viết “sàn xi măng là gì?” lần cuối ngày 08 tháng 11 năm 2022 tại Địa điểm công ty TKT Company

Hiểu đúng sàn xi măng là gì? Tại sao hiện nay người ta vẫn còn sử dụng sàn xi măng? Phân biệt khái niệm sàn xi măng, sàn bê tông? Sàn xi măng có tính thẩm mỹ như thế nào? Các tiến bộ mới nhất về thi công sàn xi măng như sàn xi măng mài, sàn xi măng microcement…

Cùng TKT Company đi tìm hiểu chi tiết nhất về sàn xi măng trong bài viết dưới đây

Sàn xi măng là gì?
Hình ảnh: Sàn xi măng là gì?

1. Sàn xi măng là gì?

1.1. Định nghĩa

Sàn xi măng là một trong những loại sàn phổ biến trước đây được sử dụng trong cả khu dân cư cũng như các công trình công cộng do tính chất không thấm nước và do đó rất hữu ích cho các kho chứa nước, độ bền cao, bề ngoài mịn và đẹp, chịu mài mòn tốt, bảo trì dễ dàng và tiết kiệm.

Sàn xi măng trong thiết kế hiện đại
Hình ảnh: Sàn xi măng trong thiết kế hiện đại

Cần phân biệt khái niệm sàn xi măng và sàn bê tông mà chúng tôi sẽ đi cụ thể ở phần bên dưới.

Mặc dù các thuật ngữ xi măngbê tông thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng thực tế xi măng là một thành phần của bê tông.

Sàn bê tông mài lộ đá
Hình ảnh: Sàn bê tông mài lộ đá
  • Bê tông về cơ bản là một hỗn hợp của các cốt liệu và vữa. Cốt liệu là cát vàng đổ bê tông và sỏi hoặc đá dăm; hỗn hợp vữa sệt là nước và xi măng poóc lăng.
  • Bê tông trở nên cứng hơn theo thời gian. Xi măng pooclăng không phải là tên thương hiệu, mà là thuật ngữ chung cho loại xi măng được sử dụng trong hầu hết các loại bê tông.
  • Xi măng thường bao gồm từ 10 đến 15 phần trăm của hỗn hợp bê tông, theo thể tích. Thông qua một quá trình được gọi là hydrat hóa, xi măng và nước cứng lại và kết dính các kết cấu thành một khối giống như đá.
  • Quá trình đông cứng này tiếp tục trong nhiều năm có nghĩa là bê tông trở nên cứng hơn khi nó già đi.

Vì vậy, không có chuyện vỉa hè xi măng, hay máy trộn xi măng; các thuật ngữ thích hợp là vỉa hè bê tông và máy trộn bê tông.

Thành phần bê tông
Hình ảnh: Thành phần bê tông

Vậy thuật ngữ Sàn Xi măng được hiểu là gì? Sao không gọi là sàn Bê Tông mà gọi là Sàn Xi Măng?

1.2. Sàn xi măng trước đây

Trước đây sàn xi măng láng khá phổ biến vì chi phí rẻ, dễ làm. Khi cán 1 lớp sàn bê tông mác thấp, thường mác dưới 100, để tăng cường chất lượng bề mặt sàn, người ta láng thêm 1 lớp xi măng lên bề mặt.

Tại Việt Nam trước đây sàn dạng này được làm bằng kỹ thuật láng xi măng hay gọi là kỹ thuật Đánh màu nền nhà và chúng được gọi bằng nhiều thuật ngữ khác nhau: sàn xi măng hay sàn láng xi măng, hay sàn đánh màu xi măng, sàn xoa xi măng, xoa nền xi măng… (có rất nhiều thuật ngữ khác nhau tùy vùng miền, công ty).

Láng sàn xi măng theo cách cũ
Hình ảnh: Láng sàn xi măng theo cách cũ

Có 2 phương pháp đánh màu hay thi công sàn xi măng đó đó là Kỹ Thuật Ướt và Khô.

Kỹ Thuật Ứớt:

  • Rắc đều bột xi măng hoặc bột xi măng pha màu lên bề mặt sàn bê tông còn ướt
  • Sử dụng bay miết nhẹ cho mặt láng nhẵn
  • Đánh Bay ban đầu nặng tay, sau thấy mặt láng mịn thì lia nhẹ bay cho bóng.
  • Phương pháp này thường tiết kiệm được 40% xi măng so với phương pháp khô.
  • Phương pháp này giống với rắc bột hardener xoa nền hiện nay.
Láng nền xi măng kỹ thuật ướt
Hình ảnh: Láng nền xi măng kỹ thuật ướt

Kỹ thuật khô:

  • Thời điểm bề mặt sàn đã khô (bước đi nhẹ không đc lại vết) tưới nước lên mặt sàn cho ẩm
  • Bột xi măng được trộn thành hồ dẻo rồi dùng bàn xoa, xoa phẳng và nhẵn đểu
  • Xoa xong từng khoảng khi mặt nền nhà vừa se mặt thì dùng bay đánh cho nhẵn bóng
  • Cần phải chú ý những chỗ tiếp giáp giữa những lần xoa.

1.3. Sàn xi măng hiện nay

Hiện nay trào lưu sàn xi măng lại quay lại vì vẻ đẹp mộc mạc không thời gian của nó. Điều quan trọng khi nó làm nền cho đồ nội thất khác rất phù hợp. Sàn xi măng hiện nay có những phát triển như thế nào? Cách làm sàn xi măng hiện nay ra sao?

1.3.1. Sự phát triển của sàn bê tông mài bóng

Thay vì trước đây kinh tế khó khăn, sàn được đổ bằng bê tông mác thấp với nhiều cát, đá và ít xi. Và lớp láng xi măng bề mặt là một giải pháp hoàn thiện sàn với giá rất phải chăng mà sàn vẫn bền đẹp, chống thấm, chống bám bẩn rất tốt.

Sàn bê tông đánh bóng
Hình ảnh: Sàn bê tông đánh bóng

Tuy nhiên điểm yếu của sàn xi măng, hay sàn láng xi măng là dễ bị bong tróc, nứt lẻ, rạn chân chim… Đặc biệt khi lớp láng xi măng bị ăn mòn hết thì coi như phải đục và làm lại sàn.

Với điều kiện kinh tế tốt hơn, hiện nay trong thi công người ta sử dụng sàn bê tông mác cao (thường từ mác 250 – 350) sau đó đánh bóng bê tông. Sàn này được gọi là sàn bê tông mài, hoặc sàn bê tông đánh bóng với các mức độ lộ đá khác nhau. Mài sàn bê tông mài lộ đá với 4 cấp độ từ nhỏ đến lớn cho ra thiết kế kiểu sàn Terrazzo khá độc đáo và lạ mắt được nhiều người lựa chọn.

Các cấp độ lộ đá sàn bê tông
4 cấp độ mài bê tông lộ đá

So sánh sàn xi măng láng và sàn bê tông mài

Tiêu chíSàn xi măngSàn bê tông mài đánh bóng
Chi phíRẻĐắt
Chống mài mònTrung bìnhCao
KHả năng chịu vật nặngThấpCao
Hoa vănĐơn giảnNhiều cấp độ lộ đá. Nhiều loại đá phối
Độ bền theo thời gian5-10 năm15-30 năm
Bảng so sánh sàn bê tông và xi măng

1.3.2. Sự phát triển của sàn bê tông xoa nền Hardener

Đối với các loại sàn gốc xi măng cần chịu mài mòn cao như ở nhà xưởng, trung tâm thương mại, sau khi đổ bê tông thay vì “láng xi măng” như truyền thống, họ láng vữa xoa nền hardener là loại vữa chứa thành phần chính là xi măng và các hạt cốt liệu cứng.

Bề mặt bê tông xoa bột tăng cứng hardener
Hình ảnh: Bề mặt bê tông xoa bột tăng cứng hardener

Nhờ vữa xoa nền Hardener sàn bê tông được cải thiện đáng kể khả năng chống mài mòn, kháng hóa chất. Sau đó sàn bê tông xoa nền hardener cũng được đánh bóng tại ra bề mặt bóng gương đều đẹp hơn rất nhiều so với sàn bê tông thông thường.

Sikafloor Chapdur xanh và xám
Hình ảnh: sàn xi măng xoa nền bằng Sikafloor Chapdur xanh và xám

Xem thêm: Kỹ thuật Đánh bóng nền bê tông bằng Sika

1.3.3. Sự phát triển của sàn bê tông xoa nền

Sau khi bê tông đổ, để tạo ra bề mặt đặc chắc, mịn đẹp như láng sàn xi măng trước đây, các công cụ xoa nền bê tông hiện nay cực kỳ phát triển để có thể tạo bề mặt sàn xi măng xoa loang lổ rất tự nhiên và đẹp mắt.

Xoa nền đánh bóng mặt bê tông không lộ đá
Hình ảnh: Xoa nền đánh bóng mặt bê tông không lộ đá

Kỹ thuật xoa nền đánh bóng mặt bê tông cũng cực kỳ phát triển hiện nay giúp tạo ra một sàn bê tông tương tự sàn bê tông mài bóng nhưng nhanh chóng hơn rất nhiều.

Trước đây ứng dụng bê tông xoa nền thường chỉ sử dụng ở nhà máy, xưởng nơi sàn cần chịu mài mòn lớn. Tuy nhiên gần đây, bê tông xoa (hay cũng có thể gọi là sàn xi măng xoa) đã được sử dụng rộng rãi hơn tại các tòa nhà thương mại, dân dụng.

Sàn xi măng xoa nền thế hệ mới thay cho láng nền xi măng cũ
Hình ảnh: Sàn xi măng xoa nền thế hệ mới thay cho láng nền xi măng cũ

1.3.4. Sự phát triển của sàn xi măng microcement

Tại sao phải sử dụng xi măng MicroCement?

Sàn xi măng MicroCement dễ phối độ nội thất
Hình ảnh: Sàn xi măng MicroCement dễ phối độ nội thất

Khi bạn muốn có hoàn thiện giống sàn xi măng láng, nhưng sàn hiện tại của bạn là gạch men, sàn bê tông cũ xuống cấp, sàn cán mác thấp… thì bàn cần hoàn thiện lại mặt sàn với 1 loại xi măng đặc biệt. Vì nếu giờ mà rắc xi măng và láng, hoặc quét hồ dầu thì sẽ không ăn vào sàn cũ, hoặc sẽ bị nứt hết.

Mẫu xi măng MicroCement
Hình ảnh: Mẫu xi măng MicroCement

Xi măng MicroCement là cải tiến mới nhất trong ngành vật liệu giúp tái tạo lại sàn xi măng cổ điển nhưng nâng cấp cao hơn, đẹp hơn, bền hơn và đặc biệt có thể thi công trên mặt sàn bê tông đã đông cứng, thậm chí trên mặt sàn gạch men.

Sàn xi măng Micro Cement dân dụng
Hình ảnh: Sàn xi măng Micro Cement dân dụng

Sàn xi măng Microcement có thể hoàn thiện trên bề mặt lớn mà không cần chia ron mà không gây nứt tạo ra thẩm mỹ rất đẹp.

Sàn xi măng MicroCement ứng dụng văn phòng
Hình ảnh: Sàn xi măng MicroCement ứng dụng văn phòng

1.4. Sàn xi măng hay sàn bê tông

Sự khác biệt giữa xi măng và bê tông là gì?

Mặc dù thực tế là xi măng và bê tông thường được sử dụng thay thế cho nhau để mô tả cùng một loại vật liệu, nhưng xi măng thực sự là một thành phần được tìm thấy trong bê tông. Khi bê tông trộn sẵn được sử dụng cho một dự án xây dựng, nó sẽ bao gồm xi măng và một số vật liệu cốt liệu khác nhau.

Mẫu sàn xi măng trắng
Hình ảnh: Mẫu sàn xi măng trắng

Dưới đây là giải thích chi tiết hơn về sự khác biệt giữa xi măng và bê tông làm vật liệu:

1.4.1. Xi măng

Sự khác biệt giữa bê tông và xi măng là: xi măng là một loại bột mịn được sử dụng như một loại “keo” để kết dính các thành phần bê tông với nhau. Bột này được tạo thành từ đá nghiền và khoáng chất, chẳng hạn như đá vôi hoặc đất sét, và có chức năng như một chất liên kết cho các thành phần còn lại. Nó có thể được làm từ nhiều vật liệu khác nhau, nhưng không thể được sử dụng làm vật liệu xây dựng một mình.

Phản ứng xi măng và nước
Hình ảnh: Phản ứng xi măng và nước

Loại xi măng phổ biến nhất được sử dụng trong thời hiện đại là xi măng pooclăng, vì nó có giá thành thấp hơn do sự sẵn có rộng rãi của đá vôi và đá phiến. Xi măng poóc lăng không phải là một nhãn hiệu như người ta thường nghĩ, mà thực chất là một thuật ngữ chung cho loại xi măng được sử dụng trong hầu hết các loại bê tông trên thế giới.

Mẫu sàn xi măng có vân đẹp
Hình ảnh: Mẫu sàn xi măng có vân đẹp

1.4.2. Bê tông

Bê tông là hỗn hợp kết quả của việc kết hợp xi măng, cốt liệu (thường là cát và sỏi), nước và phụ gia. Ở dạng ướt, nó có thể được gia công vào các dự án xây dựng và được phép đóng rắn theo thời gian, do đó tạo ra một sản phẩm cứng, bền.

Sàn bê tông đánh bóng
Hình ảnh: Sàn bê tông đánh bóng

Các loại hỗn hợp bê tông có thể khác nhau rất nhiều, khác nhau về cường độ, bề ngoài và các nhu cầu cụ thể của dự án công trình, trong khu vực mà nó đang được xây dựng. Nó cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào tỷ lệ của từng bộ phận được sử dụng và vật liệu có sẵn để làm ra nó. Ví dụ, một số người sử dụng bê tông sớm nhất được biết đến là người La Mã, và bê tông của họ được làm từ hỗn hợp vôi sống, hỗn hợp đá bọt và pozzolana (tro núi lửa).

Thông thường, một hỗn hợp bê tông sẽ chứa:

  • Phụ gia bê tông (các thành phần khác ngoài xi măng, nước và cốt liệu, được thêm vào ngay trước hoặc trong khi trộn)
  • Cốt liệu thô (thường là sỏi) và cốt liệu mịn (thường là cát)
  • Xi măng, để hoạt động như một chất kết dính
  • Nước: Hàm lượng nước của bê tông là yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng của vật liệu. Nó là cần thiết để hydrat hóa hỗn hợp, tạo ra phản ứng hóa học với xi măng, và tỷ lệ cân bằng của nước với phần còn lại của hỗn hợp giúp làm cho bê tông dẻo và dễ thi công.
Sàn bê tông nhuộm
Hình ảnh: Sàn bê tông nhuộm

Tại TKT Company, chúng tôi biết chính xác tỷ lệ cần thiết để tạo ra sàn bê tông chất lượng cao nhất và bền nhất trên thị trường. Vì vậy, nếu bạn đang cần sàn bê tông cứng đã được trộn chuyên nghiệp để đảm bảo tính toàn vẹn của cấu trúc, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay.

1.4.3. Loại nào tốt hơn cho xây dựng: Bê tông hay xi măng?

Cùng với việc muốn biết có sự khác biệt giữa bê tông và xi măng, nhiều khách hàng của chúng tôi cũng muốn biết liệu một trong những vật liệu này có tốt hơn vật liệu kia để sử dụng cho các dự án công trình hay không. Là chuyên gia trong ngành này, chúng tôi có nhiều khả năng cung cấp thông tin này.

Vì chúng có sự khác biệt về thành phần nên cũng có sự khác biệt giữa bê tông và xi măng về cường độ. Do có thêm cốt liệu và phụ gia, bê tông cứng hơn nhiều so với xi măng và cũng sẽ tiếp tục cứng hơn theo tuổi tác.

Mẫu sàn xi măng trắng mới
Hình ảnh: Mẫu sàn xi măng trắng mới trên nền đá Terrazzo

Xi măng, vì thiếu các vật liệu phụ này, nên không đặc chắc và kém bền hơn. Do đó, nó không thể được sử dụng thay thế cho bê tông và bê tông thường được sử dụng làm vật liệu xây dựng hơn xi măng.

Nếu bạn đang tìm hiểu sự khác biệt giữa bê tông và xi măng để quyết định vật liệu tốt nhất cho sàn nhà của bạn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay. Chúng tôi sẽ có thể tư vấn cho bạn loại sàn phù hợp với dự án công trình của bạn.

2. Hiện nay còn ai sử dụng Sàn xi măng không?

Theo lịch sử các sàn xi măng láng bóng có thể tồn tại cả chục năm hoặc hơn với một chi phí rất rẻ trong quá khứ.

Nhưng hiện nay sàn Xi măng còn ai sử dụng không?

Thực tế là sàn xi măng trước đây sau “cơn bão” gạch men tại thị trường Việt Nam đã không còn ai sử dụng đến chúng. Nhưng hiện nay do nhu cầu của ngành thời trang, F&B (food and beverage) văn phòng mà thiết kế dạng sàn xi măng láng truyền thống đang trở lại vì:

  • Giá rẻ
  • Thi công nhanh

Phù hợp với các nhu cầu hoàn vốn nhanh của các chủ đầu tư.

Do đó sàn xi măng đang có nhiều nhu cầu và đang quay trở lại thị trường.

3. Sàn xi măng hiện nay được làm như thế nào?

3.1. Sàn xi măng cải tạo sàn cũ

Phần lớn các dự án sử dụng sàn xi măng hiện nay là các dự án cải tạo trên nền cũ bao gồm:

  • Nền bê tông kết cấu
  • Nền gạch men
  • Nền bê tông đã xuống cấp bị rỗ, nứt, vỡ.
Thi công sàn MicroCement trên nền gạch men cũ
Hình ảnh: Thi công sàn MicroCement trên nền gạch men cũ

Để thi công lại giao diện sàn xi măng cần sử dụng công nghệ sàn xi măng microcement mới nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

Cải tạo sàn bê tông cũ bằng MicroCement
Hình ảnh: Cải tạo sàn bê tông cũ bằng MicroCement

3.2. Thi công Sàn xi măng mới

Đối với sàn xi măng mới bạn có thể thi công bằng cách đổ sàn bê tông với mác mong muốn 100, 150, 200 sau đó sử dụng một trong các vật liệu sau để hoàn thiện lớp bề:

  • Xi măng
  • Xi măng trộn cốt liệu (vữa xoa nền hardener)
Sàn xi măng thế hệ mới
Hình ảnh: Sàn xi măng thế hệ mới

Sàn sau đó được xoa đến mức láng bóng mà không cần đánh bóng, hoặc đánh bóng nhẹ để giữ bề mặt truyền thống của xi măng.

Tại TKT Company, chúng tôi tự hào về chuyên môn của mình về tất cả các vấn đề liên quan đến xi măng, bê tông. Kỹ năng, kiến thức và trình độ chuyên môn của chúng tôi được thu thập trong hơn 10 năm có nghĩa là chúng tôi có đủ kinh nghiệm để giúp khách hàng với bất cứ điều gì họ cần về sàn xi măng, bê tông.

Sàn xi măng xoa nền thế hệ mới
Hình ảnh: Sàn xi măng xoa nền thế hệ mới

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về sản phẩm chúng tôi cung cấp hoặc dịch vụ chúng tôi cung cấp, vui lòng liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay. Một trong những thành viên thân thiện của chúng tôi sẽ sẵn lòng giúp đỡ bạn, từ việc cung cấp thông tin bạn đang tìm kiếm, đến việc giúp bạn hoàn thành dự án xây dựng của mình.

Trong bài viết này các bạn đã tìm hiểu về Sàn Xi Măng MicroCement Là Gì

4. Kiến thức có thể bạn quan tâm

Các kiến thức liên quan có thể bạn quan tâm đến sàn xi măng

Nguồn: công ty TKT Company

Công ty Chăm Sóc Công Trình - Chuyên Nghiệp tại TPHCM

Visit Website
4 Comments
      All in one
      09.38.17.22.94