Icon close

Bạn có biết rằng điều hòa trung tâm trong nhà hay văn phòng có thể đang chứa hàng triệu vi khuẩn và nấm mốc? Điều này không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn làm giảm hiệu suất làm lạnh của máy. Vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề này? Câu trả lời sẽ có trong bài viết về dưới đây.

Bài viết liên quan: Các bước vệ sinh ống gió điều hòa trung tâm chi tiết

1. Tầm quan trọng của việc vệ sinh điều hòa trung tâm

1.1 Tại sao phải vệ sinh điều hòa trung tâm?

Điều hòa trung tâm có thể trở thành “ổ” chứa vi khuẩn, nấm mốc gây hại cho sức khỏe nếu không được làm sạch thường xuyên. Lớp bụi bẩn bám dày trên dàn lạnh không chỉ làm giảm đáng kể khả năng làm lạnh mà còn là môi trường sống lý tưởng cho các loại vi sinh vật gây bệnh như phổi, viêm mũi dị ứng, hen suyễn. Điều này đặc biệt nguy hại đối với trẻ em, người già và những người có hệ hô hấp yếu. 

Bên cạnh đó, việc máy lạnh hoạt động quá tải để đối phó với lớp bụi bẩn sẽ tiêu tốn một lượng điện năng lớn, gây lãng phí và tăng chi phí sinh hoạt. 

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, tiết kiệm điện năng và kéo dài tuổi thọ cho máy lạnh, bạn cần phải vệ sinh điều hòa trung tâm định kỳ.

1.2 Tác hại của việc không vệ sinh định kỳ

Bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc như Aspergillus, Legionella sẽ sinh sôi và phát triển mạnh mẽ trong môi trường ẩm ướt của điều hòa. Gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, thậm chí là ung thư phổi. Không khí trong phòng trở nên ô nhiễm, gây ra các triệu chứng khó chịu như ngứa mắt, hắt hơi, sổ mũi. 

Mùi hôi khó chịu từ điều hòa bẩn không chỉ gây ra cảm giác khó chịu mà còn làm giảm chất lượng giấc ngủ, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc. Nguy hiểm hơn, các lớp bụi bẩn tích tụ lâu ngày có thể gây chập điện, gây ra hỏa hoạn, đe dọa tính mạng và tài sản của gia đình.

1.3 Đối tượng cần quan tâm đến việc vệ sinh điều hòa trung tâm thường xuyên

Máy lạnh bẩn là mối đe dọa tiềm ẩn đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ em, người già và những người có hệ hô hấp yếu. Vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi trong máy lạnh có thể gây ra các bệnh như viêm phổi, hen suyễn, viêm mũi dị ứng. 

Các cơ sở kinh doanh như văn phòng, nhà hàng, khách sạn cũng cần đặc biệt chú ý đến việc vệ sinh điều hòa trung tâm và máy lạnh. Như vậy đảm bảo chất lượng không khí, tạo ấn tượng tốt với khách hàng và đối tác. Đồng thời nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên. Một môi trường làm việc trong lành không chỉ giúp tăng năng suất mà còn góp phần giữ gìn hình ảnh chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

2. Tần suất vệ sinh điều hòa trung tâm 

Mặc dù việc vệ sinh điều hòa trung tâm tương đối quan trọng, tuy nhiên chỉ nên làm sạch và bảo dưỡng 1-2 lần mỗi năm tùy thuộc vào điều kiện môi trường và tình trạng hoạt động của máy.

Ở những khu vực ô nhiễm cao như gần đường phố, nhà máy, hoặc trong các gia đình nuôi thú cưng, máy lạnh dễ bị bám bụi bẩn hơn, đòi hỏi phải vệ sinh thường xuyên.

2.1 Thời điểm thích hợp để vệ sinh

Nên vệ sinh máy lạnh trước khi vào mùa nắng nóng để đảm bảo máy hoạt động ổn định, làm mát hiệu quả. Sau khi sử dụng máy lạnh một thời gian dài hoặc khi phát hiện máy có hiện tượng hoạt động bất thường như gây tiếng ồn, kém lạnh, chảy nước,… cũng là lúc bạn cần tiến hành vệ sinh.

Xem thêm: Vệ sinh ống gió tòa nhà chi tiết

3. Cách thức vệ sinh điều hòa trung tâm 

3.1 Vệ sinh điều hòa trung tâm tại nhà

Để giữ cho điều hòa trung tâm luôn sạch sẽ và hoạt động hiệu quả, bạn nên thường xuyên vệ sinh lưới lọc khoảng 2 tuần một lần. Lưới lọc là bộ phận giữ lại bụi bẩn, lông động vật và các hạt bụi nhỏ. Vì vậy cần được làm sạch để đảm bảo luồng khí lưu thông tốt. 

Bên cạnh đó, bạn có thể lau chùi vỏ máy bằng khăn ẩm mềm để loại bỏ bụi bẩn bề mặt và làm tăng tính thẩm mỹ cho thiết bị. 

Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên tự ý tháo rời các bộ phận bên trong điều hòa. Vì điều này có thể làm hỏng các linh kiện điện tử và gây nguy hiểm. Nếu điều hòa gặp sự cố, hãy liên hệ với trung tâm bảo hành để được hỗ trợ.

3.2 Vệ sinh điều hòa trung tâm chuyên nghiệp

Việc tự vệ sinh tại nhà chỉ giải quyết được phần nào vấn đề bụi bẩn. Để đảm bảo máy lạnh được làm sạch toàn diện và hiệu quả, dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp là giải pháp tối ưu. 

Quy trình vệ sinh chuyên nghiệp bao gồm việc tháo rời các bộ phận như dàn lạnh, dàn nóng, cánh quạt để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, cặn bẩn tích tụ lâu ngày. 

Các kỹ thuật viên sẽ sử dụng các loại hóa chất chuyên dụng, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc, đảm bảo không gây hại cho sức khỏe người dùng và môi trường. 

Sau khi vệ sinh xong, các bộ phận sẽ được lắp ráp lại một cách chính xác. Như vậy giúp máy lạnh hoạt động êm ái, bền bỉ và tiết kiệm điện năng hơn.

4. Kết luận 

Đừng để điều hòa trung tâm trở thành nơi tích tụ vi khuẩn và nấm mốc. Hãy dành thời gian để vệ sinh máy định kỳ 1-2 lần mỗi năm hoặc liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp. Điều hòa sạch sẽ không chỉ mang đến không khí trong lành, tạo môi trường làm việc hiệu quả mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe của bạn và mọi người.

TIN TỨC

Tin tức nổi bật

Xem thêm tin tức
Icon ornament

Đăng ký nhận bản tin

Đăng ký để nhận Cập Nhật mới nhất về chương trình Khuyến Mại và Kiến Thức Khoa Học về chăm sóc công trình

Icon ornament