Icon close

Chất lượng không khí trong các không gian kín ngày càng được nhiều người coi trọng. Bởi không khí có khả năng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan bệnh đường hô cho con người. Trong đó, việc bảo trì hệ thống điều hòa không khí đóng vai trò vô cùng quan trọng, trong việc đảm bảo môi trường sống và làm việc lành mạnh và an toàn. 

Tuy nhiên, để hệ thống này hoạt động hiệu quả và duy trì chất lượng không khí tối ưu.  Việc bảo trì hệ thống điều hòa không khí là điều không thể thiếu. Trong bài viết này, bạn hãy cùng TKTG sẽ tìm hiểu về tầm quan trọng của việc bảo trì hệ thống thông gió điều hòa không khí, các bước bảo trì cần thiết, cũng như những công nghệ mới nhất giúp cải thiện chất lượng không khí trong không gian làm việc và cuộc sống của mình nhé!

1. Tầm quan trọng của việc bảo trì hệ thống điều hòa thông gió

Hệ thống điều hòa thông gió đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chất lượng không khí, đảm bảo môi trường làm việc và sinh hoạt thoải mái. Đặc biệt, trong bối cảnh các mối nguy về sức khỏe sau dịch bệnh Covid, bảo trì hệ thống điều hòa thông gió đúng cách giúp ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn, virus, và cải thiện hiệu suất làm việc của hệ thống.

Bảo trì hệ thống điều hòa thông gió có vai trò duy trì chất lượng không khí

Ngoài ra, việc bảo trì hệ thống điều hòa không khí mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

  • Giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể, giúp các bộ phận của hệ thống hoạt động hiệu quả hơn, không cần làm việc quá tải.
  • Phát hiện sớm các vấn đề và ngăn chặn sự hư hỏng của các thiết bị, từ đó kéo dài tuổi thọ của hệ thống điều hòa thông gió.
  • Giúp giảm thiểu bụi bẩn và các hạt gây ô nhiễm trong không khí, đảm bảo môi trường sống và làm việc trong lành hơn.
  • Ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.

.

2. Quy trình bảo trì hệ thống điều hòa không khí

Dưới đây là các bước bảo trì hệ thống điều hòa cần thiết, bạn có thể tham khảo như sau:

2.1 Kiểm tra và làm sạch bộ lọc không khí

Bộ lọc không khí là thành phần quan trọng giúp loại bỏ các hạt bụi bẩn, vi khuẩn và chất gây ô nhiễm. Theo thời gian, bộ lọc sẽ bị bám bụi và giảm khả năng lọc không khí. Do đó, cần kiểm tra và thay thế bộ lọc định kỳ 3 tháng/lần. Hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Nên kiểm tra và thay thế bộ lọc định kỳ 3 tháng/lần

Để kiểm tra bộ lọc không khí, bạn hãy mở nắp che bộ lọc và kiểm tra tình trạng bám bụi. (Nếu bộ lọc đã bẩn hoặc hư hỏng, cần thay mới ngay)..

2.2 Vệ sinh dàn lạnh và dàn nóng

Dàn lạnh và dàn nóng là hai bộ phận quan trọng trong hệ thống điều hòa. Dàn lạnh cần làm sạch để loại bỏ bụi bẩn, tắc nghẽn gây rò rỉ nước. Riêng dàn nóng khi vệ sinh sẽ giúp cho hệ thống điều hòa tản nhiệt tốt hơn và tránh hoạt động quá tải.

Dàn lạnh và dàn nóng là hai bộ phận quan trọng trong hệ thống điều hòa

Khi vệ sinh bộ phận này, bạn nên sử dụng máy hút bụi hoặc bàn chải mềm để làm sạch dàn lạnh và dàn nóng. Đồng thời, bạn hãy kiểm tra xem có vật cản nào không để đảm bảo lưu thông không khí.

2.3 Kiểm tra hệ thống ống dẫn khí

Hệ thống ống dẫn là nơi lưu thông không khí từ điều hòa đến các phòng trong tòa nhà. Nếu ống dẫn bị bụi bẩn tích tụ, nó sẽ gây cản trở lưu thông và làm giảm hiệu suất của hệ thống. Vì vậy, khi bảo trì hệ thống điều hòa không khí, bạn cần kiểm tra hệ thống ống dẫn khí. Nhằm đảm bảo hệ thống ống dẫn khí luôn sạch sẽ giúp không khí trong lành hơn, giảm nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp.

Kiểm tra ống lưu thông không khí từ điều hòa đến các phòng

Lưu ý: Khi vệ sinh các ống dẫn khí định kỳ bằng cách hút bụi hoặc sử dụng các dung dịch chuyên dụng.

2.4 Kiểm tra hệ thống điện và các cảm biến

Hệ thống điều hòa thông gió hoạt động dựa vào các cảm biến nhiệt độ và độ ẩm. Nếu các cảm biến này không hoạt động chính xác, hệ thống sẽ không điều chỉnh nhiệt độ đúng cách. Như vậy gây lãng phí năng lượng và làm giảm hiệu quả làm mát hoặc sưởi ấm.

 Kiểm tra các cảm biến nhiệt độ và độ ẩm giúp gây lãng phí năng lượng

Khi kiểm tra hệ thống điện và các cảm biến, bạn cần đảm bảo 2 điều như sau:

  • Cảm biến nhiệt độ: Kiểm tra và hiệu chỉnh định kỳ để đảm bảo hệ thống điều hòa thông gió hoạt động đúng với nhiệt độ đã cài đặt.
  • Hệ thống điện: Đảm bảo rằng các dây điện và bộ phận điều khiển hoạt động bình thường, không bị hỏng hóc.

3. Gợi ý sử dụng công nghệ trong bảo trì hệ thống điều hòa 

Việc bảo trì hệ thống điều hòa thông gió trở nên quan trọng, đặc biệt là sau dịch bệnh Covid-19. Các công nghệ và phương pháp khử trùng tiên tiến. Giúp công việc bảo trì hệ thống điều hòa không khí có thể bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Đồng thời, ngăn chặn sự lây lan của các vi sinh vật có hại trong không khí.

3.1 Công Nghệ UVGI (Chiếu Xạ Diệt Khuẩn Bằng Tia Cực Tím)

Công nghệ UVGI giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus, và các loại nấm mốc trong không khí thông qua bức xạ tia cực tím. Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất hiện nay trong việc cải thiện chất lượng không khí và giảm thiểu nguy cơ lây truyền bệnh trong các không gian kín như văn phòng, bệnh viện và nhà ở.

3.2 Bộ Lọc HEPA

Bộ lọc HEPA (High-Efficiency Particulate Air) có khả năng lọc đến 99,97% các hạt bụi nhỏ đến 0.3 micromet, đảm bảo không khí sạch sẽ và an toàn. Sử dụng bộ lọc HEPA trong hệ thống thông gió là một biện pháp tối ưu trong việc bảo trì hệ thống điều hòa không khí, để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh.

3.3 Ion Hóa Không Khí

Công nghệ ion hóa không khí hoạt động bằng cách tạo ra các ion âm và dương. Giúp loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trong không khí. Quá trình ion hóa giúp làm sạch không khí một cách hiệu quả và cải thiện đáng kể chất lượng không khí trong các không gian lớn.

4. Lưu ý khi thực hiện bảo trì hệ thống điều hòa không khí

  • Bộ lọc không khí cần được kiểm tra và vệ sinh định kỳ (thường là mỗi 1-3 tháng).
  • Các dây điện, ổ cắm cần đảm bảo an toàn, không bị hở hoặc rỉ sét. 
  • Đảm bảo thông gió tốt giúp không khí trong lành, ngăn ngừa nấm mốc và vi khuẩn.
  • Tắt nguồn điện trước khi thực hiện bất kỳ thao tác bảo trì để tránh rủi ro điện giật.
  • Sau khi hoàn thành bảo trì, tất cả các dụng cụ cần được làm sạch để đảm bảo an toàn cho lần sử dụng tiếp theo.

5. Kết luận

Việc bảo trì hệ thống điều hòa không khí định kỳ không chỉ đảm bảo hiệu quả vận hành. Nó còn giúp nâng cao chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe của người sử dụng. Với quy trình kiểm tra, làm sạch bộ lọc, dàn lạnh, dàn nóng, hệ thống ống dẫn và các cảm biến. Hệ thống điều hòa sẽ hoạt động trơn tru và tiết kiệm năng lượng hơn. 

Đặc biệt, trong thời đại ngày nay, việc kết hợp các công nghệ khử trùng tiên tiến như UV-C, ozone và bộ lọc HEPA sẽ giúp tối ưu hóa sự an toàn cho môi trường sống và làm việc.

6. Có thể bạn quan tâm

TIN TỨC

Tin tức nổi bật

Xem thêm tin tức
Icon ornament

Đăng ký nhận bản tin

Đăng ký để nhận Cập Nhật mới nhất về chương trình Khuyến Mại và Kiến Thức Khoa Học về chăm sóc công trình

Icon ornament